TÂY NGUYÊN NHỮNG ĐỊA DANH KHÔNG THỂ QUÊN

LÀNG DIÊN BÌNH - TỈNH KON TUM



Có lẽ những người lính Tây Nguyên chiến đấu trên mảnh đất Kon Tum năm xưa không ai là không biết làng Diên Bình . Làng Diên Bình nằm cạnh đường Quốc lộ 14 , cách thị xã Kon Tum chừng 40 km , cách thị trấn Tân Cảnh khoảng chục km . Đây là một ngôi làng đẹp , thơ mộng nằm bên dòng sông ĐăkLa . Do nằm cạnh dòng sông ĐăkLa nên đất đai ở đây rất màu mỡ , cây cối quanh năm xanh tốt , trong làng có rất nhiều cây ăn trái như xoài , bưởi , mít , sầu riêng , măng cụt . Tại sao làng Diên Bình lại làm lính ta thời đó nhớ nhiều đến vậy , thậm chí nhớ đến tận bây giờ là vì : đây là ngôi làng duy nhất trong vùng giải phóng của ta ở Kon Tum thời đó là người Kinh . Lính ta những năm đó thường ví Diên Bình như Thủ đô , bởi mỗi lần ở phía trước bom đạn , đói khổ cái chết cận kề giờ ra đến Diên Bình là thấy khung cảnh hoà bình , thấy trẻ con nô đùa , thấy những người dân cầy cấy trên cánh đồng như thấy làng xóm , quê hương mình . Đặc biệt là khi ra đây lính ta thường được ngắm nhìn hoặc trò chuyện với các cô gái mà thời kỳ đó chỉ được ngắm nhìn các cô gái ở đây , được nghe giọng con gái thôi đã thấy hạnh phúc lắm rồi . Và có một điều hết sức kỳ diệu mặc dù thời kỳ đó là chiến tranh nhưng cũng đã xuất hiện nhiều mối tình của lính ta với các cô gái ở đây . Có những mối tình đã kết trái .
Thật tiếc và cũng thật buồn , sau này do xây dựng thủy điện làng Diên Bình bị chìm trong nước không còn để lại một dấu tích gì . Chỉ còn lại duy nhất cây đa cổ thụ ở đầu làng phía trên .



Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THƯ NGỎ CỦA TRUNG TƯỚNG NGUYỄN QUỐC THƯỚC VỀ VIỆC TRUY TẶNG DANH HIỆU ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN CHO CỐ THƯỢNG TƯỚNG ĐẶNG VŨ HIỆP .

THƯỢNG TƯỚNG ĐẶNG VŨ HIỆP

THƯỢNG TƯỚNG VŨ LĂNG